วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันพุธ ที่ 8 เดือน  กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 เวลา 08:30-12:30 น.


การเรียนการสอนของวันนี้

                  วันนี้เข้าห้องมาสิ่งแรกที่ต้องทำคือก็นำใบปั๊มมาปั๊มระหว่างเตรียมความพร้อมก่อนเรียนครูก็ได้พูดคุยกับนักศึกษาจนเตรียมสื่อการสอนเสร็จ ก็เริ่มเรียนหัวข้อที่เรียนในวันนี้  เรื่อง "ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ" เนื้อหาการสอนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว  ส่วนเนื้อหาการสอนของวันนี้สามารถเลื่อนลงไปดูด้านล่างได้เลยค่ะ วันนี้เราได้เก็บภาพบรรยากาศการเรียนการสอนมาให้ชมกันด้วยค่ะ  


ภาพกิจกรรม














เนื้อหาที่ได้เรียน
เรียนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว เรื่อง "ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ"

เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities) 

        เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability) เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย 
สาเหตุของ LD
ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
กรรมพันธุ์

1. ด้านการอ่าน (Reading Disorder)

      หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำอ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่านอ่านช้า อ่านคำต่อคำ ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้อ่านออกเสียงไม่ชัดเจนเดาคำเวลาอ่านอ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ อ่านผิดประโยคหรือผิดตำแหน่งอ่านโดยไม่เน้นคำ หรือเน้นข้อความบางตอนผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่านเล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ จับใจความสำคัญไม่ได้


2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)

      เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น  เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพณี เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ


ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน

      -ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
      -เรียงลำดับอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ
      -เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน เช่น ม-น, ภ-ถ, ด-ค, พ-ผ, b-d, p-q, 6-9
      -เขียนพยัญชนะ ก-ฮ ไม่ได้ แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้
      -เขียนพยัญชนะ หรือ ตัวเลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา
      -เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด
      -จับดินสอหรือปากกาแน่นมาก
      -สะกดคำผิด โดยเฉพาะคำพ้องเสียง ตัวสะกดแม่เดียวกัน ตัวการันต์
      -เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด
      -เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว้นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ
      -ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง


3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)

   -ตัวเลขผิดลำดับ
       -ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
       -ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
       -แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
       -ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ
       -ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขเช่นหลักหน่วยสิบร้อยพันหมื่นเป็นเท่าใด
       -นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้
       -คำนวณบวกลบคูณหารโดยการนับนิ้ว
       -จำสูตรคูณไม่ได้
       -เขียนเลขกลับกันเช่น13เป็น31
       -ทดไม่เป็นหรือยืมไม่เป็น
       -ตีโจทย์เลขไม่ออก
       -คำนวณเลขจากซ้ายไปขวาแทนที่จะทำจากขวาไปซ้าย
       -ไม่เข้าใจเรื่องเวลา

4. หลายๆ ด้านร่วมกัน

       อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD

  •  แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
  • มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
  • เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
  • งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
  • การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
  • สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
  • เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
  • ทำงานช้า
  • การวางแผนงานและจัดระบบไม่ดี
  • ฟังคำสั่งสับสน
  • คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี
  • ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
  • ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี
  • ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
  • ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน



7. ออทิสติก(Autistic) หรือ ออทิซึ่ม (Autism) 

            เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น  ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต


คำนิยาม

"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว" 

  • ทักษะภาษา
  • ทักษะทางสังคม
  • ทักษะการเคลื่อนไหว 
  • ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่ 

ลักษณะของเด็กออทิสติก 

  • อยู่ในโลกของตนเอง
  • ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
  • ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน 
  • ไม่ยอมพูด
  • เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
  • เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติก องค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา
  • ความผิดปกติของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างน้อย 2 ข้อ
  • ไม่สามารถใช้ภาษาท่าทางสื่อสารทางสังคมกับบุคคลอื่น
  • ไม่สามารถสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลให้เหมาะสมตามวัย
  • ขาดความสามารถในการแสวงหาการมีกิจกรรม ความสนใจ และความสนุก สนานร่วมกับผู้อื่น
  • ขาดทักษะการสื่อสารทางสังคมและทางอารมณ์กับบุคคลอื่น
  • ความผิดปกติด้านการสื่อสารอย่างน้อย 1 ข้อ
  • มีความล่าช้าหรือไม่มีการพัฒนาในด้านภาษาพูด
  • ในรายที่สามารถพูดได้แล้วแต่ไม่สามารถที่จะเริ่มต้นบทสนทนาหรือโต้ตอบบทสนทนากับผู้อื่นได้อย่าง  เหมาะสม
  • พูดซ้ำๆ หรือมีรูปแบบจำกัดในการใช้ภาษา เพื่อสื่อสารหรือส่งเสียงไม่เป็นภาษาอย่างไม่เหมาะสม
  • ไม่สามารถเล่นสมมุติหรือเล่นลอกตามจินตนาการได้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ
  • มีพฤติกรรม ความสนใจ และกิจกรรมที่ซ้ำๆ และจำกัด อย่างน้อย 1 ข้อ
  • มีความสนใจที่ซ้ำๆ อย่างผิดปกติ
  • มีกิจวัตรประจำวันหรือกฎเกณฑ์ที่ต้องทำโดยไม่สามารถยืดหยุ่นได้ ถึงแม้ว่ากิจวัตรหรือกฎเกณฑ์นั้นจะไม่มีประโยชน์
  • มีการเคลื่อนไหวร่างกายซ้ำๆ
  • สนใจเพียงบางส่วนของวัตถุ
  • พฤติกรมการทำซ้ำ
  • นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
  • นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
  • วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
  • ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม
  • พบความผิดปกติอย่างน้อย 1 ด้าน (ก่อนอายุ 3 ขวบ)


ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

    -การใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมาย
    -การเล่นสมมติหรือการเล่นตามจินตนาการ
    -ออทิสติกเทียม
    -ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ 
    -ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
    -ดูการ์ตูนในทีวี

Autistic Savant

**กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker) 
**จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking) 
**กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker) 
**จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)

1. อัจฉริยะออทิสติก Idiot Savant : คิม พีค (Kim Peek) 

        อัจฉริยะด้านความจำ ได้ฉายา คิมพิวเตอร์ชายวัยกลางคนตัวอ้วนๆ ที่ดูหน้าตาท่าทางเขาอาจจะดูเอ๋อๆ แต่จริงๆ แล้วเป็นคนที่มีศักยภาพทางสมองสูงล้ำกว่ามนุษย์ธรรมดามาก จนถึงขั้นได้รับสมญานามว่า คิมพิวเตอร์

2. อัจฉริยะออทิสติก Idiot Savant : โทนี่ เดอบลอยส์ (Tony DeBlois)

        อัจฉริยะด้านดนตรี ถึงแม้ ตาบอดมาตั้งแต่กำเนิด

3. อัจฉริยะออทิสติก Idiot Savant : อลอนโซ่ เคลมอนส์ (Alonzo Clemons)

       อัจฉริยะด้านศิลปะ การปั้น

4. อัจฉริยะออทิสติก Idiot Savant : สตีเฟ่น วิลท์ไชร์ (Stephen Wiltshire) 

      อัจฉริยะด้านการวาด ฉายา มนุษย์กล้องถ่ายรูป

5. อัจฉริยะออทิสติก Idiot Savant : แดเนียล แทมเม็ท (Daniel Tammet) 

      อัจฉริยะด้านความจำ คิดเลขเร็ว และภาษา (คล้าย คิม พีค)




ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้ 

 นำความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับเด็กพิเศษจะนำไปจัดการเรียนการ
สอนให้เหมาะสมกับอาการของเด็กเเต่ละคน สามารถนำไปช่วยเหลือเด็กในชีวิตประจำวันได้  เมื่อเด็กมีอาการกำเริบเราสามารถนำความรู้ที่มีมาปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้

เทคนิคการสอน

- เทคการใช้สื่อในการสอน
-เทคนิคการอธิบาย
-เทคนิคการใช้ตัวอย่าง
-เทคนิคการใช้คำถาม

ประเมินผล
ประเมินตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลาและตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน  : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์  : พูดจาสุภาพ ไพเราะ อารมณ์ขัน สนใจนักศึกษาทุกคน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น