บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 เวลา 08:30-12:30 น.
ข้อมูลโรงเรียนเกษมพิทยา
เปิดสอนในระดับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (อนุบาล - มัธยมศึกษา) นายเกษม สุวรรณดี เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนเกษมพิทยา โดยมีอุดมการณ์ที่ จะจัดการศึกษาให้กับเยาวชนของชาติให้มีความเพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรมและมีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ ทั้งนี้เพื่อสร้างความพร้อมให้กับนักเรียนที่จะเป็น เยาวชนที่ดีของครอบครัวสังคมและประเทศชาติในอนาคตต่อไป
โรงเรียนได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2504 พร้อมทั้ง ดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนหลังแรก จำนวน 5 ห้องเรียนและเปิดทำการสอน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2504 ต่อมาในปี พ.ศ. 2525 ได้เปิดระดับอาชีวศึกษา คือ โรงเรียนเกษมโปลีเทคนิค และระดับอุดมศึกษา คือมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ในปี พ.ศ. 2530 สำหรับแผนกอนุบาลเริ่มเปิดรับนักเรียนในปี พ.ศ. 2533 จึงนับได้ว่าเป็นสถานศึกษาเอกชนแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา
เด็กๆทำกิจกรรมหน้าเสาธงกัน ได้ร่วมสนุกทุกคนเลย ^^
ในการศึกษาดูงานในครั้งนี้ เป็นการศึกษาและสังเกตพฤติกรรมการเรียนรวมของเด็กในแต่ละห้อง
ได้ไปสังเกตุเพื่อศึกษาพฤติกรรมเด็ก อนุบาลปีที่ 3/2 น้องไอโฟน (น้องเป็นโรคลมชัก)
วันนี้มีการเรียน เรื่องการปลูกผักบุ้ง คุณครูและเด็กๆร่วมกนสาธิวิธีปลูก เด็กๆต่างให้ความสนใจในกิจกรรมและเข้ามาอาสาช่วยพี่ๆนักศึกษาปลูกผักบุ้งด้วย
พี่ๆมาเขียนกำลังใจให้เด็กๆด้วยน้าาา ^^
การสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษ
ชื่อ น้องไอโฟน
อายุ ปี
ประเภท โรคลมชัก
ด้านที่น้องเด่น คือ น้องอยู่ไม่นิ่ง ตัวใหญ่ ชอบนั่งใกล้ๆเพื่อนและครู
พฤติกรรมก่อนหน้านี้
- น้องกินจุ
- อยู่ไม่นิ่ง
- ช่วยเหลือตนเองได้
- พัฒนาการช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
- ตอบสนองต่อสิ่งรอบข้าง
- ไม่สามารถอยู่นิ่งได้เป็นเวลานาน
- ครูต้องคอยนั่งอยู่ใกล้ๆ
- ไม่ค่อยยิ้ม
พฤติกรรมตอนที่สังเกต/ร่างกาย
- ช่วยเหลือตนเองได้ สามารถบอกความต้องการของตนเองได้
- ชอบอยู่ใกล้ๆเพื่อนใกล้ๆครู
- น้องไม่ค่อยยิ้ม
- อยู่ไม่นิ่ง แต่จะนั่งนิ่งๆ เวลาลุกเดินจะเดินไม่ค่อยไหว
- ขี้อายไม่ค่อยพูด
- มีรอยแผลที่หัวเข่า และข้อเท้า
พฤติกรรมที่ควรส่งเสริม
- ขี้อายไม่ค่อยพูด
- น้องมีอาการชักได้ง่าย ต้องจัดสภาพแวดล้อมที่โล่งให้อากาศเข้ามาเต็มที่ รวมครูผู้สอนจะต้องวิธีปฐมพยาบาลหากนอกมีอาการจะได้ช่วยเหลือได้ถูกวิธี
- พัฒนาการน้องอาจจะช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
ได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษว่ามีกี่ประเภทมีลักษณะอย่างไรสาเหตุที่เกิดวิธีการดูแลรักษาซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากหากในอนาคตได้สอนเด็กๆเหล่านี้ก็ใช้วิธีการดูแลและการเข้าใจเด็กเป็นการเตรียมความพร้อมและสามารถนำไปใช้ได้จริงกับกลุ่มเด็กพิเศษเพื่อพัฒนาเด็กใหห้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
วีดีโอ กิจกรรมในห้องประชุมของ โรงเรียนเกษมพิทยา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น