วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 เวลา 08:30-12:30 น.


ข้อมูลโรงเรียนเกษมพิทยา
        เปิดสอนในระดับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (อนุบาล - มัธยมศึกษา) นายเกษม สุวรรณดี เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนเกษมพิทยา โดยมีอุดมการณ์ที่ จะจัดการศึกษาให้กับเยาวชนของชาติให้มีความเพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรมและมีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ ทั้งนี้เพื่อสร้างความพร้อมให้กับนักเรียนที่จะเป็น เยาวชนที่ดีของครอบครัวสังคมและประเทศชาติในอนาคตต่อไป
        โรงเรียนได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2504 พร้อมทั้ง ดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนหลังแรก จำนวน 5 ห้องเรียนและเปิดทำการสอน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2504 ต่อมาในปี พ.ศ. 2525 ได้เปิดระดับอาชีวศึกษา คือ โรงเรียนเกษมโปลีเทคนิค และระดับอุดมศึกษา คือมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ในปี พ.ศ. 2530 สำหรับแผนกอนุบาลเริ่มเปิดรับนักเรียนในปี พ.ศ. 2533 จึงนับได้ว่าเป็นสถานศึกษาเอกชนแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา




ภาพกิจกรรม





ภาพรวมนักศึกษา เซก 102 ผู้อำนวยการและคณะครูอาจารย์





















เด็กๆทำกิจกรรมหน้าเสาธงกัน ได้ร่วมสนุกทุกคนเลย ^^










ในการศึกษาดูงานในครั้งนี้ เป็นการศึกษาและสังเกตพฤติกรรมการเรียนรวมของเด็กในแต่ละห้อง
ได้ไปสังเกตุเพื่อศึกษาพฤติกรรมเด็ก อนุบาลปีที่ 3/2  น้องไอโฟน (น้องเป็นโรคลมชัก)
วันนี้มีการเรียน เรื่องการปลูกผักบุ้ง คุณครูและเด็กๆร่วมกนสาธิวิธีปลูก เด็กๆต่างให้ความสนใจในกิจกรรมและเข้ามาอาสาช่วยพี่ๆนักศึกษาปลูกผักบุ้งด้วย



พี่ๆมาเขียนกำลังใจให้เด็กๆด้วยน้าาา ^^


การสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษ
ชื่อ น้องไอโฟน
อายุ  ปี
ประเภท โรคลมชัก
ด้านที่น้องเด่น คือ น้องอยู่ไม่นิ่ง ตัวใหญ่  ชอบนั่งใกล้ๆเพื่อนและครู

พฤติกรรมก่อนหน้านี้
  • น้องกินจุ
  • อยู่ไม่นิ่ง
  • ช่วยเหลือตนเองได้ 
  • พัฒนาการช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
  • ตอบสนองต่อสิ่งรอบข้าง
  • ไม่สามารถอยู่นิ่งได้เป็นเวลานาน 
  • ครูต้องคอยนั่งอยู่ใกล้ๆ 
  • ไม่ค่อยยิ้ม
ฤติกรรมตอนที่สังเกต/ร่างกาย
  • ช่วยเหลือตนเองได้ สามารถบอกความต้องการของตนเองได้
  • ชอบอยู่ใกล้ๆเพื่อนใกล้ๆครู
  • น้องไม่ค่อยยิ้ม
  • อยู่ไม่นิ่ง แต่จะนั่งนิ่งๆ เวลาลุกเดินจะเดินไม่ค่อยไหว
  • ขี้อายไม่ค่อยพูด
  • มีรอยแผลที่หัวเข่า และข้อเท้า
พฤติกรรมที่ควรส่งเสริม
  • ขี้อายไม่ค่อยพูด
  • น้องมีอาการชักได้ง่าย ต้องจัดสภาพแวดล้อมที่โล่งให้อากาศเข้ามาเต็มที่ รวมครูผู้สอนจะต้องวิธีปฐมพยาบาลหากนอกมีอาการจะได้ช่วยเหลือได้ถูกวิธี
  • พัฒนาการน้องอาจจะช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด


ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้ 
      ได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษว่ามีกี่ประเภทมีลักษณะอย่างไรสาเหตุที่เกิดวิธีการดูแลรักษาซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากหากในอนาคตได้สอนเด็กๆเหล่านี้ก็ใช้วิธีการดูแลและการเข้าใจเด็กเป็นการเตรียมความพร้อมและสามารถนำไปใช้ได้จริงกับกลุ่มเด็กพิเศษเพื่อพัฒนาเด็กใหห้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข


วีดีโอ กิจกรรมในห้องประชุมของ โรงเรียนเกษมพิทยา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น