บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
การเรียนการสอนของวันนี้
ครูแจกใบปั๊มการมาเรียน
สนทนาถาม-ตอบ และพูดคุยในเรื่องของ การเรียนรวม คืออะไร
พวกเราเคยเรียนเด็กพิเศษมาแล้วนักศึกษารู้จัก ประเภทของเด็กพิเศษอะไรบ้าง
และทบทวนบทเรียน แจก Course Syllabus บอกเกรณฑ์การให้คะแนน
เริ่มเข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอน
พร้อมชมภาพประกอบและได้วาดภาพรูปทรงต่างๆตามภาพที่ครูเปิดบนจอโปรเจคเตอร์ให้ดูแล้ววาดตามทั้งหมดมี
11 รูป เท่ากับพัฒนาการเด็กอายุ 11 ขวบ
ถ้าหากทำได้ครบทั้ง 11 รูป
ต่อไปเราไปชมภาพการเรียนการสอนพร้อมทั้งเนื้อหาที่เราเรียนในวันนี้กันเลยค่ะ
ภาพกิจกรรม
พูดคุยสนทนาถาม-ตอบ
เข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอน
"เด็กที่มีความต้องการพิเศษ"
(Children with special needs )
- ความหมายทางการแพทย์
หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง
สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย
การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
- ความหมายทางการศึกษา
หมายถึง
เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะตัวเอง
จำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนให้ต่างไปจากเด็กปกติเป็นบางส่วน
พฤติกรรมและพัฒนาการ ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
- ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
หลายด้าน หรือทุกด้าน
- พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- พันธุกรรม เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด
มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
- โรคของระบบประสาท
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
ที่พบบ่อยคืออาการชัก
- การติดเชื้อ การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์
น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง
ต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ
เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
- ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย
คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
- ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด การเกิดก่อนกำหนด
น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
- สารเคมี
ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุดมีอากาศซึมเศร้า
เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ ภาวะตับเป็นพิษระดับสติปัญญาต่ำ
- แอลกอฮอล์
น้ำหนักแรกเกิดน้อย
มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม
รวมทั้งการขาดสารอาหาร
- สาเหตุอื่นๆ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า
1 ด้าน
- ปฏิกิริยาสะท้อน
(primitive reflex) ไม่หายไป แม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัย เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-
การซักประวัติ โรคประจำตัว
- โรคทางพันธุกรรม
- การเจ็บป่วยในครอบครัว
- ประวัติฝากครรภ์
- ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
- พัฒนาการที่ผ่านมา
- การเล่นตามวัย
การช่วยเหลือตนเอง
- ปัญหาพฤติกรรม
- ประวัติอื่นๆ
- การตรวจร่างกาย
- ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
- ภาวะตับม้ามโต
- ผิวหนัง
- ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
- ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม
(child abuse)
- ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
- การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
- แบบทดสอบ
Denver II
- Gesell
Drawing Test
- แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด
- 5 ปี สถาบันราชานุกูล
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
ได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษว่ามีกี่ประเภทมีลักษณะอย่างไรสาเหตุที่เกิดวิธีการดูแลรักษาซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากหากในอนาคตได้สอนเด็กๆเหล่านี้ก็ใช้วิธีการดูแลและการเข้าใจเด็กเป็นการเตรียมความพร้อมและสามารถนำไปใช้ได้จริงกับกลุ่มเด็กพิเศษเพื่อพัฒนาเด็กใหห้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ฟังครู ถ่ายรูปกิจกรรมลงบล็อก
และจดบันทึก กระตือรือร้นให้ความร่วมมือทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน
ให้ความสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : ครูผู้สอนมีการเตรียมความพร้อมทั้งเนื้อหาสาระการแต่งกายที่ถูกต้องเหมาะสม
มีความเป็นกันเองไม่ลำเอียงครูน่ารักสามารถปรึกษาได้ทุกๆเรื่องค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น